094-9977532

Spotify ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 2/2019 มีสถิติที่น่าสนใจดังนี้

  • ยอดผู้ใช้รวม 232 ล้านราย เติบโต 29% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว
  • ยอดผู้ใช้แบบเสียเงิน 108 ล้านราย เติบโต 31% จากปีที่แล้ว (ไตรมาสก่อนอยู่ที่ 100 ล้านรายพอดี)
  • จำนวนผู้ฟัง podcast เพิ่มขึ้น 50% จากไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวนับจากต้นปี (พื้นที่โฆษณา: Brand Inside Podcast บน Spotify)
  • รายได้รวม 1,667 ล้านดอลลาร์ เติบโต 31% จากปีที่แล้ว, รายได้จากค่าสมาชิก 1,502 ล้านดอลลาร์ เติบโต 31% เท่ากัน
  • ยังขาดทุนจากการดำเนินงาน (operating loss) แต่เพียง 3 ล้านดอลลาร์ ลดลงเรื่อยๆ และบริษัทประเมินว่า “อาจ” สามารถทำกำไรได้แล้วเล็กน้อยในไตรมาสหน้า

No Description

ช่วงรอบปีที่ผ่านมา Spotify หันมาทุ่ม podcast แบบสุดตัว ทั้ง ออกแบบหน้า Library ใหม่ แยกเมนู podcast ออกมาให้ชัดเจน, เพิ่มเพลย์ลิสต์ Daily Drive ที่มี podcast รวมกับเพลงด้วย, เซ็นสัญญากับบริษัท Higher Groud ของโอบามา ทำ podcast แบบเอ็กซ์คลูซีฟ รวมถึง ซื้อกิจการ Gimlet Media ผู้ผลิตเนื้อหา podcast ชื่อดัง ซึ่งตัวเลขผู้ใช้งาน podcast ที่เติบโตขึ้น ก็สะท้อนผลงานของ Spotify ในการผลักดันให้เกิด

ที่มา – Spotify (PDF)

Source: Blognone