094-9977532

Morgan McGuire นักวิจัยของ NVIDIA พยากรณ์ว่าเราจะได้เห็นเกมใหญ่ๆ ระดับ AAA ที่ “บังคับ” ต้องใช้จีพียูที่รองรับฟีเจอร์ Ray Tracing ออกวางขายในปี 2023 หรือประมาณ 4 ปีข้างหน้า

หลักคิดของ McGuire คืออุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมจะใช้เวลาปรับตัวกับฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ ประมาณ 5 ปี ตัวอย่างในยุคก่อนหน้านี้คือ จีพียู GeForce 256 ออกวางขายในปี 1999 และอีก 5 ปีหลังจากนั้น เราก็เห็นเกมอย่าง Doom 3 ที่จำเป็นต้องเรียกใช้จีพียูออกขายในปี 2004

กรณีของ Ray Tracing คือจีพียู GeForce ซีรีส์ 20 สถาปัตยกรรม Turing เริ่มออกขายในปี 2018 ซึ่งตอนนี้ยังมีเกมที่รองรับ Ray Tracing ไม่เยอะนัก (ยังไม่ต้องไปไกลถึงการบังคับว่าต้องใช้จีพียู Ray Tracing) แต่ McGuire ก็ประเมินว่าต้องใช้เวลาราว 5 ปีเช่นกัน

อีกปัจจัยหนึ่งที่อาจมีผลต่อความแพร่หลายของ Ray Tracing คือคอนโซลยุคหน้าทั้ง PS5 และ Xbox Scarlett ที่ใช้ซีพียูของฝั่ง AMD ก็จะรองรับ Ray Tracing เช่นกัน คาดกันว่าคอนโซลทั้งสองตัวจะวางขายช่วงปลายปี 2020 ซึ่งหลังจากนั้น ผู้พัฒนาเกมก็น่าจะสะดวกใจในการพัฒนากราฟิกแบบ Ray Tracing มากขึ้น เพราะทำทีเดียวใช้ได้กับทั้งพีซีและคอนโซล

ที่มา – PCGamer

Topics: 

Source: Blognone