094-9977532

Alibaba รายงานผลประกอบการของไตรมาสเดือนมกราคม-มีนาคม 2020 รายได้รวมเพิ่มขึ้น 22% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 16,144 ล้านดอลลาร์ ส่วนกำไรสุทธิลดลง 88% เป็น 447 ล้านดอลลาร์ โดย Alibaba บอกว่ามาจากบันทึกขาดทุนในบริษัทจดทะเบียนที่ไปลงทุนไว้ ตามราคาตลาดหุ้นล่าสุด

จำนวนฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 960 ล้านคนทั่วโลก และยอดขายสุทธิ (GMV) ในปีการเงิน 2020 สิ้นสุดมีนาคม 2020 ทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก

Alibaba พูดถึงผลกระทบจาก COVID-19 โดยยังสามารถเติบโตได้ดี Tmall มียอดขายสินค้าภาพรวมเพิ่มขึ้น 10% เติบโตจากสินค้า FMCG (สินค้าอุปโภคบริโภคที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว) ขณะที่เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์รถยนต์ ลดลง โดยเห็นแนวโน้มกลับมาเติบโตตั้งแต่เดือนเมษายน และเพิ่มขึ้นอีกในเดือนพฤษภาคม

นอกจากนี้ Alibaba ยังบอกว่า COVID-19 ทำให้พฤติกรรมออนไลน์เปลี่ยนไป โดยจำนวนไลฟ์สตรีมขายสินค้า เพิ่มขึ้น 88%, ซูเปอร์มาร์เก็ต Freshippo มียอดขายจากออนไลน์ถึง 60%, แอปประชุม DingTalk มีผู้ใช้งานเฉลี่ย 155 ล้านคนต่อวัน

ที่มา: Alibaba

alt="BABA 1"

alt="BABA 2"

Source: Blognone